ปวดหัวบ่อย เสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมอง

ปวดหัวบ่อย เสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมอง

ปวดหัวบ่อย เป็นอีกสัญญาณเตือนหนึ่ง ที่หลายๆคนไม่ควรมองข้าม เข้าใจว่าในยุคสมัยนี้ การทำงานหน้าคอม หรือการทำงานเยอะเกินเวลา ส่งผลให้อาการปวดหัว ถือเป็นเรื่องที่เกิดได้ทั่วไป แต่ความจริงแล้ว การปวดหัวมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง เนื้องอกในสมอง เป็นอีกโรคที่มีการ ปวดหัวบ่อย เกิดจากเนื้อเยื่อที่เจริญเติบโตจากเซลล์ผิดปกติในสมอง หรือบริเวณใกล้เคียงสมอง ทำให้ส่งผลกระทบไปที่การทำงาน และระบบของประสาท โดยอาการของแต่ละคน ก็จะไม่เหมือนกัน มีตั้งแต่สามารถรักษาหายได้ ไปจนถึง เป็นอัมพาต เพราะก้อนเนื้องอกไปกดทับสมอง โดยอาการสังเกตได้จาก ปวดศีรษะบ่อยๆ หรือปวดเรื้อรัง ปวดศีรษะกลางคืนระหว่างที่นอนหลับ คลื่นไส้ อาเจียน เห็นภาพเบลอ มีปัญหาในการได้ยิน การพูด สื่อสาร พูดจาติดขัด แขนขาอ่อนแรง  เป็นต้น ซึ่งการที่จะตรวจเจอเนื้องอกได้นั้น ต้องตรวจร่างกายอย่างละเอียด ด้วยเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) หรือตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เพื่อดูอย่างละเอียดว่า เนื้องอกนั้นอยู่ในระดับใด และควรรักษาแบบไหน

เนื้องอกแบ่งออกเป็น 4 ระดับ

ระดับที่ 1 : เป็นก้อนเนื้อธรรมดา เติบโตช้า รักษาหายได้ ไม่เป็นอันตราย

ระดับที่ 2 : ยังเติบโตช้าอยู่ แพร่กระจายอยู่ในเนื้อเยื่อสมอง ยังไม่เป็นเนื้อร้าย ผู้ป่วยสามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายปีแต่มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้บ้าง

ระดับที่ 3 : เป็นก้อนเนื้อที่เป็นเซลล์มะเร็ง ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้สูง

ระดับที่ 4 : เป็นมะเร็งสมองชนิดร้ายแรง เนื้องอกเติบโตและแพร่กระจายเร็ว ทำให้เสียชีวิตในเวลาอันสั้น

ขั้นตอนใน การรักษาเนื้องอกในสมอง มี 3 แบบคือ

  1. การผ่าตัด เป็นการรักษาหลักในเนื้องอกสมองส่วนใหญ่ ทั้งระดับ 1 – 4 มีทั้งแบบผ่ากระโหลก และการส่องกล้อง นอกจากนั้นเนื้องอกมีหลายชนิด เกิดขึ้นได้หลายตำแหน่งในสมอง หลักการโดยรวมคือ การพยายามเอาเนื้องอกออกให้ได้มากที่สุดโดยพยายามให้เกิดผลกระทบ หรือความเสียหายต่อสมองและเส้นประสาทน้อยที่สุด ไปในเวลาเดียวกัน
  2. การฉายรังสี เป็นกรณีที่ไม่สามารถผ่าตัดเอาเนื้องอกออกได้แล้ว หรือเป็นก้อนเนื้อร้ายที่เป็นเซลล์มะเร็ง แพทย์จะใช้วิธีฉายแสงเพื่อทำลายเซลล์มะเร็งนั้นๆ
  3. การบำบัดด้วยเคมี ใช้ยาเคมีบำบัดรักษาเป็นการให้ยาเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง แพทย์จะประเมินว่าจะใช้วิธีไหน ซึ่งมีทั้งแบบรับประทาน และฉีดเข้าเส้นเลือด

อาการ ไอเรื้อรัง

เล่นพนันออนไลน์